Đã không biết từ bao giờ cây Mai Đỏ trở thành thú chơi tao nhã được rất nhiều người lựa chọn. Cây Mai Đỏ mang vóc dáng của cây mai miền Nam và vẻ đẹp thuần khiết của đào miền Bắc, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Tết nay bạn đã sắm Mai đỏ để bàn chưa

Ý nghĩa của cây mai đỏ

Là loại cây cảnh, về phong thủy cây Mai đỏ  tượng trưng cho tài lộc, phú quý, sung túc. Cây còn ý nghĩa khác là đem đến nhiều tài lộc cho gia chủ. Ngoài ra cây Lục Tốn còn mang giá trị về kinh tế khá cao. Chỉ vài trăm nghìn một cây bạn đã có một cây Mai đỏ thật xinh đẹp chơi vào dịp Tết.

Mai đỏ – vẻ đẹp thuần khiết

Đặc điểm chung của cây mai đỏ

Cây Mai Đỏ là loại cây chịu hạn khá tốt, thường nở vào mùa xuân. Cây thấp, cao tầm 60-70cm, thân có nhiều cành, nhiều chồi non. Mai Đỏ có thể tạo thành rất nhiều dáng khác nhau, mỗi dáng cây mang một vẻ đẹp riêng.

Một cành có gần khoảng chục nụ hoa, khi nở cánh hoa có màu đỏ hoặc  màu hồng phai. Cánh hoa mỏng khi hoa nở bông sẽ to tầm khoảng 3-5cm. Chúng ta có thể uốn cây theo hình cầu để đến lức hoa nở cây sẽ tạo thành vòm như một quả cầu lửa. Hoa thường nở vào ban ngày, ban đên thì cánh hoa khép lại nên độ bền của hoa sẽ chơi được từ 1-2 tháng tùy vào cách chăm sóc của người chơi.   

Mỗi cành Mai đỏ có chục nụ, khi nở bung ra hoa sẽ có màu đỏ thắm

Cách trồng và chăm sóc cây Mai Đỏ

Cách trồng:

Khi lấy cây từ trong bầu ra chúng ta không nên để đứt rễ, vì như vậy cây sẽ dễ bị động rễ và sau đó là kém phát triển. Chọn loại chậu phù hợp với cây không nhỏ quá vì sau này cây sẽ còn phát triển, chọn loại đất trồng tơi xốp, nhiều dinh dưỡng. Khi trồng xong chúng ta chỉ cần tưới một chúng nước qua mặt đất gọi là vì cây không cần quá nhiều nước.

Cách chăm sóc cây vào dịp Tết

Vào mùa mưa không cần tưới nước những ngày nắng gắt quá chúng ta vẫn phải tưới một chút ít cho cây để cây để cấy không bị khô, dẫn đến héo ua, rụng lá. Còn mùa hè vài 3 hôm chúng ta tưới cây một lần tránh trường hợp cây bị úng nước dẫn đến chết cây. Sau một đợt cây ra hoa thì chúng ta cần bổ sung thêm phân bón cho cây ví dụ như phân đầu trâu NPK hoặc các loại phân có nhiều nguồn dinh dưỡng để có thể cũng cấp cho cây phát triển một cách tốt nhất.

Phun truốc trừ sâu cho cây tránh sâu bệnh và lây lan sang các cây khác, cắt tỉa cành hỏng, khô héo, sâu bệnh để giúp cho cây có thể phát triển thên những cành non, và nụ cho những năm tiếp theo. Như vậy là ta đã được một cây mai đẹp rực rỡ.

Kết

Mai đỏ có thể trồng vào nhiều chậu với nhiều kiểu dáng khác nhau. Từ chậu hiện đại đến chậu cổ, kèm theo đó có thể mix thêm tiểu cảnh hoặc phụ kiện để cây thêm đặc sắc

Với giá thành không quá đắt đỏ chúng ta đã có một cây mai đỏ để chơi tết, một cái tết sum vầy mà sau một năm lao động vất vả chúng ta mới có dịp để quây quần bên nhau, cùng nhau uống trà, thưởng hoa và nhưng dự định cho năm mới.